8 เรื่องต้องรู้ของคนใช้คอนแทคเลนส์

8 เรื่องต้องรู้ของคนใช้คอนแทคเลนส์

รู้หรือไม่! การใช้งานคอนแทคเลนส์เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และเกิดการอักเสบของกระจกตามากถึง 80%  ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่สำคัญนอกจากคอนแทคเลนส์ที่มีคุณภาพดี สีสันสวยงาม ก็คือการใช้งานอย่างถูกต้องและรักษาความสะอาดในทุกขั้นตอนของการใช้งาน  หอแว่นเลยรวบรวม 8 เรื่องต้องรู้ของคนใช้งานคอนแทคเลนส์มาฝากทุกคน เรารวมมาแล้วว่าพฤติกรรมแบบนี้มีคนทำเยอะมากที่สุด 

8 เรื่องต้องรู้ที่คนใช้คอนแทคเลนส์ไม่ควรละเลย

รู้มั้ยว่าทุกวันนี้ 70% ของผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์พบว่ามีอาการกระจกตาอักเสบและติดเชื้อด้วยนะดังนั้นสิ่งหนึ่งที่สำคัญไปไม่น้อยกว่าการเลือกคอนแทคเลนส์สวยๆก็คือการใช้อย่างถูกวิธีและการรักษาความสะอาดเพราะดวงตาของเรามีแค่คู่เดียว 

ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งที่ใส่ หรือถอดคอนแทคเลนส์

เพราะมือของเราเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี ควรหมั่นล้างมือให้ติดเป็นนิสัยครั้งเมื่อใช้งานคอนแทคเลนส์ นอกจากจะช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อแล้ว ยังช่วยลดโอกาสในการติดโรคติดต่อชนิดอื่นๆ อีกด้วยนะคะ  

ห้ามใส่คอนแทคเลนส์ขณะนอนหลับ

ง่วงแค่ไหน เหนื่อยแค่ไหนก็ต้องลุกมาถอดคอนแทคเลนส์ พร้อมแช่ทำความสะอาดก่อนนอนเสมอ เพราะการที่นอนหลับไปพร้อมๆกับคอนแทคเลนส์นั้น ทำให้ดวงตาของเราขาดอ๊อกซิเจน ตาแห้งและระคายเคืองแถมตอนถอดก็ถอดออกยาก อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บต่อตดวงได้

เปลี่ยนตลับใส่คอนแทคเลนส์ทุกเดือนและทำความสะอาดเป็นประจำ 

รู้มั้ยว่า? ตลับคอนแทคเลนส์เนี่ยเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีเลยนะควรเปลี่ยนทุกๆ 2-4 สัปดาห์ และทำความสะอาดอยู่เสมอ ด้วยการล้างด้วยน้ำสบู่ และซับน้ำให้แห้ง

ตัดเล็บให้สั้นอยู่เสมอ

เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อดวงตาและขีดข่วนกับคอนแทคเลนส์อย่าลืมตัดเล็บของเราให้สั้น อย่างน้อยก็แค่เล็บนิ้วที่เราต้องใช้ถอดและใส่คอนแทคเลนส์ เพราะถ้าไม่ระวังเล็บยาวๆของเรานั้นอาจจะจิกลงในเนื้อตาของเราขณะถอดคอนแทคเลนส์ ทำให้เสี่ยงต่อการอักเสบ อีกทั้งขณะล้างคอนแทคเลนส์อาจจะทำให้คอนแทคเลนส์ขาดอีกด้วย

ไม่ใช้น้ำยาแช่เลนส์ซ้ำ

วันๆนึง ดวงตาของเราต้องเจอกับ สภาพแวดล้อมที่เป็นมลพิษ ฝุ่นละออง แล้วเชื้อโรคต่างๆ ที่ทำให้คอนแทคเลนส์ของเราสกปรก และมีคราบ ดังนั้นเมื่อเราแช่คอนแทคเลนส์ ทั้งฝุ่นละออง คราบโปรตีน เชื้อแบคทีเรียก็หลุดลอยอยู่ในน้ำยาที่เราใช้แช่นั่นเอง ลองคิดดูนะ ว่าถ้าเอาไปแช่ซ้ำ จะสกปรกขนาดไหน

น้ำเกลือใช้ล้างได้ แต่ใช้แช่ไม่ได้

เพราะคลอรีนในน้ำประปาอาจจะทำให้เนื้อคอนแทคเลนส์เสื่อมสภาพแล้วฉีกขาดง่าย ส่งผลร้ายต่อกระจกตาของเราอย่างรุนแรง สำหรับน้ำเกลือ สามารถใช้ล้างคอนแทคเลนส์ได้ แต่ไม่สามารถใช้แช่ได้ เนื่องจากไม่สามารถสลายคราบโปรตีนและฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ดังนั้นควรล้าง และแช่คอนแทคเลนส์ในน้ำยาสำหรับล้างและแช่คอนแทคเลนส์เท่านั้น

ไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์ เกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน

ใน 1 วัน คุณไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์เกิน 8-9 ชั่วโมง เพราะหากใส่นานเกินไปอาจทำให้ตาแห้ง ขาดออกซิเจนเกิดอาการระคายเคือง อักเสบ และทำให้ตาพร่ามัวได้หากใครจำเป็นต้องใส่ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ก็อย่าลืมพกน้ำตาเทียมไว้เติมความชุ่นชื้นให้ดวงตาระหว่างวันกันด้วยนะคะ

แช่คอนแทคเลนส์ที่ซื้อใหม่ ก่อนใช้งานอย่างน้อย 1 คืน

เพื่อเป็นการปรับสภาพของคอนแทคเลนส์ก่อนใส่ อีกทั้งยังป้องกันการระคายเคืองตาจากน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์อีกด้วย

กลับไปยังบล็อก