สายตาเอียง ต้องมองเห็นภาพเอียง จริงหรือ?

สายตาเอียง ต้องมองเห็นภาพเอียง จริงหรือ?

เคยไหม? มองอะไรก็ดูไม่ชัด ภาพเบลอ มัวๆ หรือรู้สึกเหมือนภาพซ้อน หลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบว่าสาเหตุเหล่านี้อาจมาจาก "สายตาเอียง" ปัญหาทางสายตาที่พบได้บ่อยก็ได้ แล้วสายตาเอียงมันคืออะไรกันนะ? มีอาการอย่างไร และถ้าเป็นจะมีวิธีการแก้สายตาเอียงอย่างไร รวมถึงผลกระทบถ้าหากตัดเลนส์สายตาเอียงผิดจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง วันนี้หอแว่นมีคำตอบ

สายตาเอียงเกิดจากอะไรได้บ้างนะ?

สายตาเอียง (ASTIGMATISM) เกิดจากความผิดปกติของรูปร่างหรือความโค้งของกระจกตาที่โค้งไม่เท่ากัน หรือไม่เป็นทรงกลม (มีลักษณะเป็นวงรีหรือรูปไข่) ทำให้เมื่อแสงสะท้อนเข้าสู่ดวงตาของเราเกิดการหักเหแสงที่ไม่เท่ากัน ทำให้แสงตกกระทบไม่เป็นจุดเดียวกัน และไม่ตกกระทบลงบนจอประสาทตา ส่งผลให้ภาพที่เห็นไม่ชัดเจนทั้งในระยะใกล้หรือระยะไกล และมีเงาซ้อนเกิดขึ้น

เช็คลิสต์อาการของสายตาเอียง

อาการของสายตาเอียงอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสาเหตุและระดับความรุนแรงของสายตาเอียงนั้น โดยอาการที่พบบ่อยได้แก่
  1. ปวดหัว ปวดตา ตาล้า เมื่อยตา
  2. ตาเหล่
  3. เห็นภาพเบลอ ทั้งในระยะใกล้และไกล
  4. เห็นภาพซ้อน
  5. ต้องหรี่ตาเพื่อให้มองเห็นได้ชัดขึ้น
  6. เห็นแสงฟุ้งกระจาย

วิธีแก้ไขสายตาเอียง

สำหรับวิธีแก้ไขสายตาเอียงที่ปลอดภัยและง่ายที่สุด นั่นคือ การใส่แว่นสายตา โดยแว่นสายตาสำหรับคนสายตาเอียงนั้นจะใช้เลนส์แว่นทรงกระบอกเพื่อแก้ไขความโค้งที่ไม่พอดีและชดเชยกำลังในการหักเหแสง ทำให้มองเห็นได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งการตัดแว่นสายตาเอียงนั้นควรได้รับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านสายตาโดยเฉพาะ เนื่องจากมีปัจจัยประกอบกันหลายอย่าง ทั้งการวัดองศาเอียงและพาวเวอร์ค่าสายตาเอียง , การจ่ายเลนส์ที่ใช่และเหมาะสมกับผู้ใช้ รวมถึงการประกอบแว่นตาที่ถูกต้อง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าตัดเลนส์สายตาเอียงผิด!

ถ้าหากวัดสายตาไม่ตรง จ่ายเลนส์ผิด หรือประกอบแว่นตาไม่ถูกต้อง อาจส่งผลต่อการมองเห็นของผู้สวมใส่ได้ โดยผลกระทบที่เกิดขึ้นคือ ทำให้ผู้สวมใส่แว่นตาเกิดภาพเพี้ยน เบลอ ไม่คมชัด รวมถึงส่งผลให้ปวดกระบอกตา ปวดหัวและไม่สบายตา โดยเฉพาะหากมีความต่างระหว่างสายตาสองข้างที่มากเกินไป เนื่องจากสายตาต้องใช้ความพยายามมากขึ้นในการปรับตัวให้สายตาสองข้างมองเห็นร่วมกันได้ดี

อย่าปล่อยให้ปัญหาสายตาเอียงทำให้คุณใช้ชีวิตยากขึ้น มาตรวจวัดสายตาและแก้ไขสายตาเอียงกับ BVAX Master ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาได้ที่หอแว่น โดยคอยดูแลให้คำปรึกษาหาวิธีแก้ไขที่เหมาะสม เพื่อให้คุณได้แว่นตาที่ตอบโจทย์แก่ความต้องการ สวมใส่สบายและมองเห็นอย่างชัดเจน ที่สำคัญต้องหมั่นคอยมาตรวจเช็คค่าสายตาเป็นระยะ เพื่อเปลี่ยนเลนส์แว่นตาให้เหมาะสมหากค่าสายตามีการเปลี่ยนแปลงด้วย

กลับไปยังบล็อก