ทำความรู้จักคอนแทคเลนส์ชนิดต่างๆ พร้อมวิธีเลือกใช้

ทำความรู้จักคอนแทคเลนส์ชนิดต่างๆ พร้อมวิธีเลือกใช้

คอนแทคเลนส์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกการแก้ปัญหาสายตาที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะสะดวกต่อการใช้ชีวิตมากกว่าการใส่แว่น และทำให้รู้สึกมั่นใจยิ่งขึ้นแต่คอนแทคเลนส์นั้นก็มีหลายชนิดด้วยกัน เราจึงอยากชวนทุกคนมาทำความรู้จักชนิดต่างๆ ของคอนแทคเลนส์กันสักนิด จะได้รู้ว่าสายตาและไลฟ์สไตล์แบบเราเหมาะกับคอนแทคเลนส์ประเภทไหนกัน

1. คอนแทคเลนส์ชนิดแข็ง

คอนแทคเลนส์ชนิดแข็ง ทำมาจากพลาสติกแข็งใสที่มีความทนทาน สมัยก่อนออกซิเจนจะซึมผ่านไม่ได้ แต่ปัจจุบันก็ได้ถูกพัฒนาเป็นชนิดกึ่งแข็ง (Rigid gas permeable หรือ RGP) จนออกซิเจนสามารถซึมผ่านได้บ้างแล้ว คอนแทคเลนส์ชนิดนี้จะให้ค่าสายตาที่คมชัดและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน จึงเหมาะกับคนที่มีปัญหาสายตาซับซ้อน เช่นสายตาสั้น ยาว หรือเอียงมากๆ กระจกตาไม่เรียบ หรือตาแห้งมาก

2. คอนแทคเลนส์ชนิดนิ่ม

คอนแทคเลนส์ชนิดนิ่มเป็นชนิดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ทำมาจากพลาสติกนิ่ม มีความยืดหยุ่น ออกซิเจนซึมผ่านได้ง่าย จึงใส่สบายกว่าชนิดแข็งคอนแทคเลนส์ชนิดนี้เหมาะสำหรับคนที่มีค่าสายตาสั้น ยาว หรือเอียงในระดับทั่วไป ไม่ซับซ้อนมาก และต้องการใส่ในชีวิตประจำวันทั่วไปแทนแว่นสายตา มีให้เลือกทั้งแบบใส่แล้วต้องถอดและแบบใส่ระยะยาว ซึ่งแบบใส่แล้วต้องถอดก็มีให้เลือกระยะเวลาในการใส่ทั้งรายวัน รายสัปดาห์ รายสองสัปดาห์ และรายเดือน ส่วนแบบใส่ระยะยาวนั้นสามารถใส่ขณะนอนหลับได้ แต่ก็ยังต้องถอดออกมาทำความสะอาดทุกสัปดาห์ 

3. คอนแทคเลนส์ Hybrid

คอนแทคเลนส์ Hybrid เป็นคอนแทคเลนส์ชนิดพิเศษที่มีทั้งส่วนนิ่มและแข็งอยู่ในชิ้นเดียวกัน โดยขอบเลนส์เป็นแบบส่วนนิ่ม ช่วยให้ใส่สบายตา ส่วนตรงกลางจะเป็นส่วนแข็ง ทำให้ได้การมองเห็นที่ชัดเจน คอนแทคเลนส์ชนิดนี้เหมาะกับคนสายตาสั้นหรือเอียงเยอะๆ แต่ใส่คอนแทคเลนส์ชนิดนิ่มแล้วเลนส์หมุน ใส่ชนิดแข็งแล้วระคายเคืองตา ดังนั้น คอนแทคเลนส์ Hybrid จึงสามารถตอบโจทย์ได้

รู้จักคอนแทคเลนส์แต่ละชนิดแล้วก็ไปเลือกให้เหมาะสมกับค่าสายตาและไลฟ์สไตล์ของตัวเองกันนะ แต่ถ้าจะให้ชัวร์ก็สามารถปรึกษา BVAX Master ที่หอแว่นทุกสาขาได้เลย ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาของเราพร้อมให้ความช่วยเหลือคุณเสมอ

กลับไปยังบล็อก