ไขข้อข้องใจ แว่นกันแดดกับแว่นกรองแสงเหมือนกันไหมนะ?

ไขข้อข้องใจ แว่นกันแดดกับแว่นกรองแสงเหมือนกันไหมนะ?

เชื่อว่าหลายๆ คนเวลาเลือกซื้อแว่นตาคงเคยได้ยินตัวเลือกระหว่างแว่นกันแดดกับแว่นกรองแสงกันมาบ้าง แล้วเคยสงสัยไหมว่ามันต่างกันยังไง? แว่นกันแดดกันได้แค่แดดหรือไม่ แล้วแว่นกรองแสงมันกรองแสงอะไรได้บ้าง วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจเหล่านี้กัน

ทำความรู้จักแว่นกรองแสง

แว่นกรองแสงเป็นแว่นที่ทำด้วยเลนส์ชนิดพิเศษซึ่งสามารถกรองแสงสีฟ้าหรือสีน้ำเงินที่ปล่อยออกมาจากหน้าจออุปกรณ์ดิจิทัลต่างๆ อย่างสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ได้ ช่วยลดอาการเมื่อยล้าของดวงตาและอาการตาพร่าเลือนจากการจ้องหน้าจอเป็นเวลานานๆ ที่สำคัญคือสามารถตัดเป็นแว่นสายตาได้ ในยุคดิจิทัลแบบนี้ แว่นสายตากรองแสงจึงได้รับความนิยมขึ้นสุดๆ โดยเฉพาะในหมู่คนทำงานออฟฟิศที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน

แว่นกันแดดคืออะไร?

แว่นกันแดดต่างจากแว่นกรองแสงตรงที่แว่นกันแดดนั้นทำด้วยเลนส์ที่ป้องกันรังสี UV จากแสงแดดโดยเฉพาะ ทั้งรังสี UVA และ UVB ในบางรุ่นยังสามารถลดแสงสะท้อนบนพื้นผิวต่างๆ รวมถึงแสงจ้าหรือ Glare ได้ ทำให้มองเห็นชัดและสบายตามากขึ้นด้วย คนที่มีปัญหาสายตาสามารถตัดแว่นสายตาโดยใช้เลนส์กันแดดได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้เลนส์กันแดดยังมีให้เลือกหลากหลายสี ซึ่งแต่ละสีก็ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการสวมใส่ในสถานการณ์ต่างๆ สีเข้มอย่างสีดำ เทา หรือเขียว เหมาะกับการสวมใส่ในที่โล่งแจ้งนอกอาคาร ส่วนสีอ่อนอย่างสีเหลือง สีชา เหมาะกับการสวมใส่ในอาคาร หรือในที่ที่แสงแดดน้อยกว่า เป็นต้น

ทั้งแว่นกรองแสงหรือแว่นกันแดดต่างก็ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยดูแลสุขภาพสายตาของผู้สวมใส่ เพียงแค่ต้องเลือกให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณ แว่นสายตากรองแสงเหมาะกับคนติดจอเพราะป้องกันแสงสีฟ้าได้ ส่วนแว่นกันแดดก็จะเหมาะกับคนที่ชอบไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง ออกแดดอยู่ข้างนอก เพราะช่วยป้องกันรังสี UV นั่นเอง
แต่ไม่ว่าคุณจะมีไลฟ์สไตล์แบบไหน ถ้าไม่แน่ใจเรื่องการตัดแว่นก็สามารถมาที่หอแว่นได้ เรามีทั้งผู้เชี่ยวชาญที่จะช่วยให้คุณได้เจอแว่นสายตาที่ถูกใจ และอุปกรณ์ทันสมัยจะที่จะให้คุณได้แก้ไขปัญหาสายตาอย่างตรงจุด!
กลับไปยังบล็อก