เตรียมตัวก่อนไปวัดสายตาอย่างไรให้แม่นยำ ไม่คลาดเคลื่อน

เตรียมตัวก่อนไปวัดสายตาอย่างไรให้แม่นยำ ไม่คลาดเคลื่อน

ปัญหาสายตาเป็นปัญหาใกล้ตัวที่สามารถเกิดได้กับทุกคน โดยเฉพาะคนที่ต้องอยู่กลางแจ้งเจอกับแสงแดดจ้าบ่อยๆ หรือคนใช้สายตาหนัก คอยเพ่งสายตาไม่ว่าจะอ่านหนังสือ หรือใช้คอมพิวเตอร์ แน่นอนว่าในระยะแรกๆ อาการของปัญหาทางสายตาอาจจะยังไม่มีสัญญาณเตือนใดๆ

แต่ใครจะรู้ล่ะคะว่าวันหนึ่งปัญหาสายตาอาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และการทำงานของเรา สังเกตได้จากการที่เรารู้สึกปวดหัว ปวดตา ตาพร่า หรือมีอาการตาล้าหลังจากการเพ่งอ่านหนังสือ หรือจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ถ้าใครเริ่มมีอาการเหล่านี้ล่ะก็ แนะนำให้มาตรวจวัดสายตากันบ้าง อย่างน้อย ปีละ 1-2 ครั้ง เพราะนอกจากจะเป็นการอัพเดตค่าสายตาแล้ว ยังเป็นการเช็คสุขภาพตาไปด้วยในตัว เพราะถ้าหากตรวจแล้วพบว่าสายตาของเรามีความผิด จะได้รักษาและแก้ไขได้อย่างทันท่วงทีนั่นเองค่ะ แต่ก่อนที่เราจะไปตรวจวัดสายตา ก็ต้องมีการเตรียมตัวเล็กๆน้อยๆ เพื่อให้ค่าสายตาหรือผลลัพธ์ที่ได้ถูกต้องและไม่คลาดเคลื่อนนั่นเองค่ะ

วิธีการเตรียมตัวก่อนวัดไปสายตา 

1. กรณีที่ท่านมีโรคประจำตัว

โรคประจำตัวที่สามารถพบได้มากในผู้สูงอายุ เช่น โรคเบาหวาน, ไทรอยด์, ความดัน ซึ่งโรคประจำตัวเหล่านี้ส่งผลให้ค่าสายตาเปลี่ยนแปลงได้ง่าย โดยเฉพาะโรคเบาหวาน หากควบคุมโรคได้ไม่ดี น้ำตาลในเลือดที่สูงนั้น ส่งผลให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดส่วนหนึ่งจะผ่านเข้าไปในเนื้อเลนส์ พร้อมทั้งดูดน้ำเข้าไปด้วย ทำให้เลนส์ตานั้นบวมขึ้น ซึ่งส่งผลให้แนวโน้มการเป็นสายตาสั้นมากขึ้นตามไปด้วย แต่เมื่อใดที่ค่าน้ำตาลลดลงเป็นปกติ เลนส์ตาก็ยุบลง ทำให้ค่าสายตาเปลี่ยนแปลง ดังนั้น การป้องกันปัญหาค่าสายตาเปลี่ยนแปลงที่ดีที่สุด คือ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ควบคุมความดันโลหิต หรือไขมันในเลือด ให้อยู่ในเกณฑ์ปกตินั่นเองค่ะ

2. กรณีที่ท่านใส่คอนแทคเลนส์อยู่

สำหรับคนที่ใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ ก่อนวัดสายตา ควรถอดตอนแทคเลนสส์ก่อนวัดสายตา 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้กระจกตาได้คืนรูปอย่างสมบูรณ์  สุดท้ายนี้อย่าลืมเตรียมตลับและน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ มาด้วยนะ

3. ควรเป็นวันที่ร่างกายแข็งแรงดี และไม่มีไข้

หากกำลังป่วยหรือมีไข้ควรรักษาให้หายดีก่อน เพราะยาบางชนิดมีผลกับค่าสายตา ส่งผลต่อการทดสอบการมองเห็นนั้นคลาดเคลื่อน หรืออาจผิดพลาดได้ ดังนั้นนอกจากจะรักษาตัวให้หายแล้ว ควรแจ้งให้แพทย์ทราบถึงการใช้ยาก่อนการตรวจ

4. พักผ่อนให้เพียงพอ และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์

เพราะอวัยวะทุกส่วนในร่างกายของเราล้วนมีความสัมพันธ์กันหมด คืนก่อนมาวัดสายตา แอดมินแนะนำให้พักผ่อนให้เพียงพอ และงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ เพราะการนอนน้อยหรือดื่มมากจะส่งผลให้ค่าสายตาที่ได้จากการตรวจวัดสายตานั้นคลาดเคลื่อน หรือผิดเพี้ยนได้

5. ให้นำแว่นเดิมมาด้วย

หากมีแว่นสายตาที่ใช้งานเป็นประจำอยู่แล้ว ควรนำแว่นมาในวันที่ตรวจวัดสายตาด้วย เพื่อเป็นการเช็คอีกครั้งว่า แว่นสายตาคู่เดิมที่มีอยู่ยังใช้งานได้ดี สอดคล้องกับค่าสายตาปัจจุบันหรือไม่  

6. ควรพักสายตา

ก่อนตรวจวัดสายตา แนะนำให้พักสายตาจากการทำงาน หรือการเพ่งมองในระยะใกล้ เช่นการอ่านหนังสือ, เล่นเกมส์, เล่นโทรศัพท์ต่อเนื่องเกินกว่า 1 ชั่วโมง เพราะการใช้สายตาระยะใกล้นานๆ นั้น จะส่งผลให้เกิดสภาวะเลนส์ตาค้าง หรือมีอาการตาล้าร่วมด้วย ซึ่งจะมีผลต่อค่าสายตาระยะมองไกล ถ้าหากเตรียมพร้อมแล้ว ก็มาตรวจวัดสายตาฟรี 12 ขั้นตอนที่หอแว่น Better Vision ทุกสาขาทั่วประเทศได้เลย เราตรวจวัดสายตาอย่างใส่ใจ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำที่สุด

 

หมายเหตุ:  การตรวจวัดสายตาของเรา เป็นการตรวจวัดค่าสายตาอย่างละเอียด และสามารถตรวจหาความผิดปกติของดวงตาได้เพียงเบื้องต้นเท่านั้น หากพบว่ามีความผิดปกติขั้นรุนแรง แนะนำให้พบจักษุแพทย์เพื่อได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีค่ะ

กลับไปยังบล็อก