อยากเข้าใกล้ทุกครั้งเมื่ออยู่ไกล นี่ไม่ใช่เรื่องความรัก แต่เป็นเรื่องสายตาสั้น!

อยากเข้าใกล้ทุกครั้งเมื่ออยู่ไกล นี่ไม่ใช่เรื่องความรัก แต่เป็นเรื่องสายตาสั้น!

เคยมีอาการแบบนี้ไหม? มองไกลๆ เห็นอะไรไม่ค่อยชัด ต้องขยับเข้าไปมองใกล้ๆ บางทีอาจไม่ใช่ข้ออ้างเพื่อให้ได้ใกล้ชิดใครหรอกนะ แต่เป็นเพราะสายตาสั้นต่างหาก!

สายตาสั้น

เป็นภาวะบกพร่องทางการมองเห็นอย่างหนึ่ง เกิดขึ้นได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ แต่ส่วนใหญ่จะพบในเด็กวัยเรียนหรือวัยต่ำกว่า 40 ปี คนสายตาสั้นจะมองเห็นอะไรที่อยู่ในระยะใกล้ได้ชัดเจน แต่อะไรที่อยู่ไกลๆ จะมองเห็นได้ไม่ชัด หรือเห็นเป็นภาพราง ต้องเพ่งหรือหรี่ตาเพื่อให้มองเห็นชัดขึ้น บางรายอาจมีการปวดหัว ปวดเบ้าตา หรือเมื่อยตาร่วมด้วยเนื่องจากต้องเพ่งมองอยู่ตลอดเวลา

สายตาสั้นเกิดจากอะไร

ต้องอธิบายก่อนว่า การมองเห็นของคนเราเกิดจากการที่แสงมากระทบวัตถุแล้วสะท้อนเข้าสู่ลูกตาของเราผ่านเลนส์ตา (Lens) โดยมีกระจกตา (Cornea) ช่วยทำหน้าที่ในการหักเหแสง ทำให้จุดรวมแสงตกกระทบไปที่เรตินา (Retina) ซึ่งด้านในนั้นจะมีประสาทตา (optic nerve) ที่เปลี่ยนสัญญาณแสงเป็นสัญญาณไฟฟ้าส่งไปยังสมอง สำหรับคนที่สายตาปกติ กระจกตาจะมีความโค้งพอดี จึงช่วยหักเหแสงและทำให้จุดรวมแสงตกที่เรตินาพอดิบพอดี ทำให้สามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจน

แต่สำหรับคนสายตาสั้น กระจกตาจะมีความโค้งมากกว่าปกติ เมื่อมีแสงมาสะท้อนเข้าสู่ดวงตาจึงทำให้มีการหักเหของแสงมากขึ้น หรือบางคนอาจเกิดจากกระบอกตายาวมากกว่าปกติ จุดรวมแสงจึงไปตกกระทบอยู่ที่ข้างหน้าเรตินา ทำให้มองเห็นวัตถุที่อยู่ไกลได้ไม่ชัดเจนนั่นเอง

วิธีแก้ไขอาการสายตาสั้น

การแก้ไขสายตาสั้นมีตั้งแต่การใส่แว่นสายตา ใส่คอนแทคเลนส์ ไปจนถึงการผ่าตัดเลยล่ะ การใส่แว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์เป็นวิธีแก้ปัญหาสายตาสั้นที่ง่ายและปลอดภัยที่สุด แม้จะไม่ได้รักษาหายขาด แต่เลนส์แว่นจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยปรับให้จุดรวมแสงตกกระทบที่เรตินาพอดี ทำให้มองเห็นอะไรที่อยู่ไกลได้ชัดขึ้น ส่วนการผ่าตัดนั้นช่วยให้สายตากลับมามองเห็นเป็นปกติได้ แต่ก็ไม่ใช่วิธีที่เหมาะกับทุกคน โดยเฉพาะกับคนที่เป็นโรคเกี่ยวกับกระจกตา เช่น กระจกตาบาง กระจกตาย้วย หรือจอประสาทตาเสื่อม เพราะอาจจะมีผลข้างเคียงตามมาได้

รู้แบบนี้แล้วก็ลองเลือกวิธีที่เหมาะกับตัวเองกันดูนะ หากต้องการใส่แว่นสายตาก็สามารถมาตรวจวัดสายตาด้วยระบบ BVAX เพื่อให้รู้ค่าสายตา แล้วให้ BVAX Master ช่วยเลือกและตัดเลนส์แว่นที่เหมาะสมได้ และอย่าลืมมาตรวจเช็คค่าสายตาเป็นระยะ  เพื่อเปลี่ยนเลนส์แว่นตาให้เหมาะสมหากค่าสายตามีการเปลี่ยนแปลงด้วยนะ

กลับไปยังบล็อก