เช็กลิสต์มีครบ จบที่สายตาเอียงแน่นอน!

เช็กลิสต์มีครบ จบที่สายตาเอียงแน่นอน!

สายตาสั้นต้องมองใกล้ๆ สายตายาวต้องมองไกลๆ แล้วสายตาเอียงล่ะคืออะไรกันแน่? มาทำความรู้จักทั้ง สาเหตุ อาการ และวิธีการแก้ไขกันเลย

สายตาเอียงเกิดจากอะไร

สายตาเอียงเกิดจากการที่กระจกตามีรูปร่างหรือความโค้งผิดปกติ เช่น โค้งเป็นวงรี หรือเป็นรูปไข่ ทำให้การหักเหแสงที่สะท้อนเข้าสู่ดวงตามีความผิดพลาด จนทำให้มีจุดโฟกัสมากกว่าหนึ่งจุด และไม่ตกกระทบลงบนจอประสาทตา ส่งผลให้เห็นภาพไม่ชัดเจนไม่ว่าจะในระยะใกล้หรือระยะไกล และมีเงาซ้อนเกิดขึ้น ซึ่งอาจเป็นภาวะที่มีมาแต่กำเนิดหรือเกิดขึ้นในภายหลังก็ได้ เช่น เกิดอุบัติเหตุทางดวงตา เข้ารับการผ่าตัดตา หรือเป็นโรคตาบางโรค

อาการของสายตาเอียง

1. ปวดหัว ปวดตา ตาล้า เมื่อยตา
2. ตาเหล่
3. เห็นภาพเบลอทั้งในระยะใกล้และไกล
4. เห็นภาพซ้อน บิดเบี้ยว ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง
5. ต้องหรี่ตาหรือเอียงคอเพื่อให้มองเห็นได้ชัดขึ้น
6. เห็นแสงฟุ้งกระจาย

การแก้ไขสายตาเอียง

วิธีแก้ไขสายตาเอียงที่ง่ายและปลอดภัยที่สุดก็คือการใส่แว่นสายตา โดยแว่นสายตาสำหรับคนสายตาเอียงนั้นจะใช้เลนส์แว่นทรงกระบอกเพื่อแก้ไขความโค้งที่ไม่พอดีและชดเชยกำลังในการหักเหแสง ทำให้มองเห็นได้ชัดเจนขึ้น สำหรับคนสายตาเอียงที่มีค่าสายตาสั้นร่วมด้วยก็จะใช้เลนส์แว่นทรงกระบอกแบบเว้า ส่วนถ้ามีค่าสายตายาวร่วมด้วยก็จะใช้เลนส์แว่นทรงกระบอกแบบนูน แต่หากใครไม่ชอบใส่แว่นสายตา ใส่แล้วรู้สึกมึนหัว ก็สามารถใส่คอนแทคเลนส์แก้ไขสายตาเอียงได้ ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบนิ่มและแบบแข็งเช่นกัน

ไม่ว่าจะใส่แว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์ ก็อย่าลืมปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาเลนส์แว่นหรือคอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมด้วยนะ แต่หากไม่แน่ใจว่าตัวเองมีสายตาเอียงหรือไม่ สามารถให้ BVAX Master ช่วยตรวจวัดสายตาและหาวิธีแก้ไขที่เหมาะสมได้ ที่สำคัญต้องคอยมาตรวจเช็คค่าสายตาเป็นระยะ เพื่อเปลี่ยนเลนส์แว่นตาให้เหมาะสมหากค่าสายตามีการเปลี่ยนแปลงด้วย
กลับไปยังบล็อก