เลนส์ย้อมสีเลือกยังไงให้ได้มากกว่าความสวย ดีอย่างไรไปดู!

เลนส์ย้อมสีเลือกยังไงให้ได้มากกว่าความสวย ดีอย่างไรไปดู!

การจะสู้แดดเมืองไทยสำหรับคนใส่แว่นสายตาอาจต้องหันมาพึ่งพาแว่นกรองแสงกันบ้าง หลายคนเวลาไปเลือกซื้ออาจจะเคยเห็นเลนส์ที่มีสีสันต่างๆ ทั้งเขียว น้ำตาล ฟ้า ชมพู แต่เคยสงสัยมั้ยว่าเลนส์ย้อมสีเหล่านั้นมันกรองแสงได้จริงหรือเป็นแค่แฟชั่นกันแน่ แล้วแต่ละสีต่างกันตรงไหน จะมีวิธีเลือกอย่างไร วันนี้หอแว่นมีคำตอบมาให้แล้ว

เลนส์ย้อมสีคืออะไร?

เลนส์ย้อมสีคือเลนส์แว่นสายตาที่นำไปเคลือบย้อมสีเพื่อช่วยลดความจ้าของแสง เพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็น เพิ่มคอนทราสต์ของสี และเพิ่มความสบายตาให้กับผู้สวมใส่ ทำให้คนที่ใส่แว่นสายตาสามารถมีแว่นกรองแสงในตัวได้ และบางสียังเหมาะกับผู้ป่วยเป็นโรคตาบางโรค หรือมีความบกพร่องในการมองเห็นสีบางสีด้วย

 

blog_image_lens_color lenses are not only good for beauty_02
สีต่างๆ ของเลนส์ย้อมสีไม่ใช่แค่เลือกตามแฟชั่นเท่านั้น เพราะจริงๆ แล้วแต่ละสีก็จะเหมาะกับการใช้งานที่ต่างกันไป เลือกยังไงให้ได้มากกว่าแค่ความสวย มาดูกันเลย
  • สีเทาหรือสีดำ

    เลนส์สีเทาหรือสีดำเป็นสีที่หลายๆ คนคุ้นเคยจากแว่นกันแดดทั่วไป สีนี้จะลดความเข้มของแสงได้ดีที่สุด ให้ความสบายตา เย็นตาเมื่อออกแดด และไม่ทำให้สีเพี้ยนด้วย สีนี้จึงเหมาะคนที่ต้องอยู่กลางแจ้ง หรือทำงานกลางแดดจัด

    blog_image_lens_color lenses are not only good for beauty_03
    • สีน้ำตาลหรือสีชา

        เลนส์สีน้ำตาล เป็นสีที่ช่วยลดแสงฟุ้ง เพิ่มความสว่างและความคอนทราสต์ ทำให้เห็นรายละเอียดของวัตถุกลางแจ้งได้ชัดเจน เลนส์ย้อมสีน้ำตาลจึงเหมาะกับคนที่ชอบทำกิจกรรมกลางแจ้ง และการขับรถตอนกลางวัน

        blog_image_lens_color lenses are not only good for beauty_04
        • สีเขียว

            บางคนอาจเคยเห็นนักกอล์ฟสวมแว่นที่มีเลนส์สีนี้ เพราะสีเขียวจะช่วยลดแสงจ้า เหมาะกับการใส่กลางแจ้ง และยังช่วยให้มองพื้นสนามได้ดีขึ้นเพราะสีไม่หลอกตามาก จึงกะทิศทางและระยะได้แม่นยำขึ้น

            blog_image_lens_color lenses are not only good for beauty_05
            • สีเหลือง

                เลนส์ย้อมสีเหลืองจะดูดซับแสงสีฟ้า จึงช่วยเพิ่มแสง เพิ่มความชัดของภาพ ทำให้มองเห็นได้ดีขึ้นในที่แสงน้อยหรือตอนเย็นถึงกลางคืน จึงเหมาะกับคนที่ต้องทำงานหรือขับรถตอนกลางคืน

                blog_image_lens_color lenses are not only good for beauty_06
                • สีชมพูหรือสีแดง

                    แว่นกรองแสงสีชมพูหรือสีแดงจะช่วยเพิ่มความชัด ความลึก ทำให้มองเห็นวัตถุได้ง่าย เหมาะกับการสวมใส่ในวันที่มีเมฆมาก ฟ้าครึ้ม แต่ไม่เหมาะกับการใส่กลางแจ้งหรือที่แดดจัด นอกจากนี้ยังไม่เหมาะกับการทำกิจกรรมที่ต้องใช้ความแม่นยำเรื่องสีเนื่องจากเลนส์สีชมพูหรือแดงจะทำให้การมองเห็นสีผิดเพี้ยนได้

                    blog_image_lens_color lenses are not only good for beauty_07
                    • สีน้ำเงินหรือสีฟ้า

                        เลนส์สีน้ำเงินจะดูดซับแสงสีเหลือง จึงช่วยลดความสว่างของแสงลง เหมาะกับการมองกลางแจ้ง ส่วนสีฟ้าจะช่วยลดแสงสะท้อนและเพิ่มคอนทราสต์การมองกับวัตถุสีขาว แต่ทั้งสองสีนี้มีข้อเสียตรงที่ทำให้มองเห็นสีผิดเพี้ยนได้

                        blog_image_lens_color lenses are not only good for beauty_08
                        • สีม่วง

                            เลนส์สีม่วงเป็นเฉดสีโทนเย็น ช่วยให้การมองเห็นสบายตาขึ้น ลดแสงจ้า เหมาะกับการใส่กลางแจ้ง นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นในผู้ป่วยเบาหวานขึ้นจอตาและโรคจอตาเสื่อมด้วย

                            blog_image_lens_color lenses are not only good for beauty_09

                            ที่หอแว่นมีเลนส์ย้อมสีมากมายหลายแบบให้เลือกแบบจุใจ ถ้าไม่แน่ใจว่าควรใช้สีไหนก็มาปรึกษากับ BVAX Master ได้ แว่นกรองแสงคู่ใหม่จะได้เป็นมากกว่าไอเท็มสายแฟ แต่ช่วยกรองแสงได้ตามความต้องการของคุณด้วย

                            กลับไปยังบล็อก