เห็นภาพแบบนี้ มีภาวะสายตาเป็นแบบไหน?

เห็นภาพแบบนี้ มีภาวะสายตาเป็นแบบไหน?

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าคนสายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง จะไม่ได้เห็นภาพคมชัดเป็นระดับ HD เหมือนคนสายตาปกติ แต่ภาพที่พวกเขาเห็นในโลกของเขาเป็นอย่างไร วันนี้หอแว่นมีตัวอย่างมาให้ดูกัน

blog_image_vision_condition_2

สายตาสั้น

ภาวะสายตาสั้น เกิดจากการที่กระจกตามีความโค้งมากกว่าปกติ หรือกระบอกตายาวมากกว่าปกติ เมื่อมีแสงมาสะท้อนเข้าสู่ดวงตาจึงทำให้มีการหักเหของแสงมากขึ้น จุดรวมแสงจึงไปตกกระทบอยู่ที่ข้างหน้าเรตินา ทำให้มองเห็นระยะไกลได้ไม่ชัดเจน เช่น เวลาอ่านหนังสือจะมองเห็นชัด แต่อ่านป้ายบนถนนไกลๆ ไม่ออก
blog_image_vision_condition_3

สายตาเอียง

ภาวะสายตาเอียง เกิดจากการที่กระจกตามีรูปร่างหรือความโค้งผิดปกติ เช่น โค้งเป็นวงรี หรือเป็นรูปไข่ ทำให้จุดโฟกัสของแสงที่หักเหเข้าสู่ดวงตามีมากกว่าหนึ่งจุด และไม่ตกกระทบลงบนจอประสาทตา ส่งผลให้เห็นภาพซ้อน ภาพเบลอ มองเห็นไม่ชัดเจนไม่ว่าจะในระยะใกล้หรือระยะไกล เช่น เห็นภาพฟุ้งเวลาขับรถตอนกลางคืน เห็นภาพเบลอหรือภาพซ้อนเวลามองไกลๆ

blog_image_vision_condition_4

สายตายาว

ภาวะสายตายาว เกิดจากการที่จุดรวมแสงตกกระทบที่ด้านหลังจอประสาทตา ซึ่งมาจากการที่กระจกตามีความโค้งน้อยเกินไป หรือกระบอกตามีขนาดสั้นเกินไป การหักเหของแสงที่เข้าสู่ดวงตาจึงเกิดขึ้นน้อยลง ทำให้มองระยะใกล้ได้ไม่ชัดเจน เช่น อ่านหนังสือใกล้ๆ ไม่ชัด ต้องยืดแขนออกจึงเห็นชัดขึ้น แต่เวลาขับรถจะมองเห็นถนนข้างหน้าชัดเจน

blog_image_vision_condition_5

ใครที่เริ่มมองเห็นภาพแบบตัวอย่างที่ยกมา อย่าลืมแวะมาตรวจวัดค่าสายตาที่หอแว่นกันนะ BVAX Master จะช่วยให้คำปรึกษาและหาเลนส์ที่เหมาะสมให้ โลกของคุณจะได้กลับมาคมชัดระดับ HD อีกครั้ง

กลับไปยังบล็อก