ปวดหัวเวลาใส่แว่น เป็นเพราะสายตาหรือเป็นเพราะแว่นกันแน่?

ปวดหัวเวลาใส่แว่น เป็นเพราะสายตาหรือเป็นเพราะแว่นกันแน่?

เชื่อว่าคนมีแว่นสายตาน่าจะเคยมีอาการปวดหัวเวลาใส่แว่นกันมาบ้าง บางครั้งก็เป็นกับแว่นคู่เก่า บางครั้งก็เป็นกับแว่นที่เพิ่งตัดมาใหม่ เริ่มไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่ วันนี้หอแว่นจะอธิบายให้ฟัง

 

สาเหตุของอาการปวดหัวเวลาใส่แว่นแบ่งตามต้นตอได้ 2 สาเหตุ นั่นก็คือค่าสายตาเริ่มเปลี่ยนไป หรือคุณภาพของแว่นไม่เหมาะสม

blog_image_vision_Headaches when wearing glasses_02

1. ค่าสายตาเปลี่ยน

คนที่ใส่แว่นสายตาคู่เดิมมานาน เมื่อเริ่มมีอาการปวดหัวเวลาใส่แว่นอาจเป็นสัญญาณเตือนว่าค่าสายตากำลังมีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นสายตาสั้นลง สายตายาวขึ้น หรือมีสายตาเอียงมาเพิ่ม นอกจากอาการปวดหัวแล้ว หากคุณต้องเริ่มใช้ไฟสว่างมากขึ้นหรือใช้ระยะห่างมากขึ้นเพื่อให้มองเห็นชัดเจน ก็อาจเป็นอีกสัญญาณว่าค่าสายตาของคุณเริ่มเปลี่ยนแล้วเช่นกัน

blog_image_vision_Headaches when wearing glasses_03

2. คุณภาพของแว่นสายตา

หากค่าสายตาของคุณไม่ได้เปลี่ยนไปแต่ยังปวดหัวเวลาใส่แว่นสายตา อาจมาจากการที่แว่นสายตาไม่ได้คุณภาพ ซึ่งมีจุดสำคัญที่ควรสังเกต 3 จุดด้วยกัน ได้แก่

     2.1 ค่าสายตาของเลนส์แว่น

การวัดค่าสายตาผิดทำให้เลนส์แว่นไม่ตรงกับค่าสายตาจริง หรือการเลือกใช้ค่าสายตาของเลนส์ที่ไม่เหมาะสม เช่น เลือกเบอร์สายตาที่พอดีเกินไป อาจทำให้สายตาปรับตัวไม่ได้เพราะชัดเกินไปจนทำให้มีอาการตึงตา ไม่สบายตา และปวดหัวได้

     2.2 เซนเตอร์ของเลนส์แว่น

ในกรณีที่คุณมีสายตาเอียงมากๆ หากเซนเตอร์ของเลนส์ไม่ตรงกับจุดโฟกัสตาก็จะทำให้รู้สึกปวดหัวและมึนหัวเวลาใส่แว่นสายตาได้ด้วย

     2.3 การปรับดัดประกอบแว่น

การปรับดัดแว่นมาแน่นจนเกินไปจนแว่นกดจมูก บีบหู อาจส่งผลให้ใส่แว่นแล้วปวดหัว หรือถ้าปรับดัดมาหลวมเกินไปจนต้องดันแว่นขึ้นบ่อยๆ ก็จะทำให้จุดโฟกัสไม่ตรง เบี้ยวไปเบี้ยวมา และก่อให้เกิดอาการปวดหัวได้อีกเช่นกัน

blog_image_vision_Headaches when wearing glasses_04
จะเห็นได้ว่าความแม่นยำในการวัดค่าสายตา ตลอดจนคุณภาพในการปรับดัดแว่น ล้วนส่งผลต่อคุณภาพการใช้ชีวิตระหว่างใส่แว่นด้วย หากเริ่มรู้สึกมีปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็นด้วยแว่นสายตาจึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาอย่าง BVAX Master ที่หอแว่น ซึ่งพร้อมให้คำแนะนำในการเลือกกรอบแว่นและเลนส์ให้เหมาะกับปัญหาค่าสายตาของคุณ รวมถึงให้บริการปรับดัดกรอบแว่นอย่างชำนาญ เพื่อความสบายสูงสุดของคนใส่แว่นสายตาเช่นคุณ
กลับไปยังบล็อก